เผยปรากฏการณ์เข้าคิวถวายอาลัย “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” แถวยาวกว่า 10 กม.

สัมภาษณ์พิเศษ อดีตบรรณาธิการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ วิทยุสถานีวิทยุกระจายเสียงบีบีซี (BBC) ลอนดอน เล่าประสบการณ์การต่อคิว รอคอยมอบให้สักการศพสมเด็จพระราชินีทุ่งนาถเอลิซาเบธที่ 2

คุณ สมชัย กาญจน์บรรณ อดีตกาลบรรณาธิการเอเซียอาคเนย์ วิทยุสถานีวิทยุกระจายเสียงบีบีซี ลอนดอน เล่าประสบการณ์การต่อคิวยาวไปตามถนนในกรุงลอนดอน เพื่อคอยมอบให้สักการะบูชาศพสมเด็จพระราชินีท้องนาถเอลิซาเบธที่ 2 ตั้งที่เวสต์ไม่นสเตอร์ฮอลล์ในกรุงลอนดอน ซึ่งในเวลานี้ แปลงเป็นที่เอ่ยถึงไปทั้งโลก เพราะเหตุว่ามีผู้คนที่ต่อแถวยาวกว่า 10 กม. รวมทั้งบางทีอาจจะต้องรอนานถึง 1 วัน

โดย คุณ สมชัย กล่าวมาว่า ชาวอังกฤษมีความรู้สึกที่อาวรณ์ และเศร้าใจที่สูญเสียบุคคลสำคัญของชาติไป ทุกคนก็เลยมีความมุ่งมั่นที่จะต้องการมีส่วนร่วม สำหรับการที่จะส่งพระวิญญาณของราชินีสู่สวรรคาลัย การเข้าแถวคราวนี้จะมองเห็นผู้คนเยอะแยะ เด็ก คนแก่ ผู้คนผิวสี ไม่ใช่แค่ชาวอังกฤษที่ผิวขาวแค่นั้น บางบุคคลกล่าวว่าบินมาจากอเมริกา แล้วก็แคนาดา เพื่อมาร่วมงาน

ทันโลกข่าวต่างประเทศ20-9-65

“อันนี้ก็จะมีความคิดเห็นว่า ผู้คนต่างก็มีความ มาแสดงความภักดี แล้วหลังจากนั้นก็มีความรู้สึกว่าได้มีการสิ้นไป บุคคลสำคัญของชาติไป จำเป็นต้องมีถวายบังคม ให้ได้ แล้วพวกเราก็เห็นกระจ่างว่า สิ่งที่สมเด็จพระราชินีได้ สร้างไว้ให้กับสังคมอังกฤษ ออกจะเป็นที่จะทำให้ คนผู้ดีอังกฤษทั้งหลายแหล่ ข้อเท็จจริงไม่ใช่เฉพาะคนอังกฤษสิ่งเดียว ชาวต่างประเทศคนจำนวนไม่น้อยก็สรรเสริญพระบารมี แล้วหลังจากนั้นก็มองเห็นความดี พระจริยวัตรที่สวยของท่าน” อดีตกาลบก.เอเซียอาคเนย์ วิทยุสถานีวิทยุกระจายเสียงบีบีซี กล่าว

คุณสมชัย กล่าวว่ากล่าว ขั้นตอนการเข้าแถว ค่อนข้างจะที่จะเป็นระบบพอเหมาะพอควรเท่าที่เห็น มีจุดที่จำเป็นต้องรับสายรัดข้อมือ ซึ่งจะมีบาร์โค้ดอยู่ เพื่อผู้ที่จัดแจงคิว จะทราบดีว่าแจกไปแล้วกี่คน คำนวณจำนวนคนจากระยะทาง ที่จะไปจุดมุ่งหมาย จะใช้เวลาเท่าไร ด้วยเหตุผลดังกล่าวเขาสามารถคำนวนออกมาได้ ในแต่ละชั่วโมง ก็จะมีประกาศออกมา เป็นระยะว่า ถึงคิวที่เท่าใดแล้ว เมื่อไปถึงข้างใน ก็จะมีข้าราชการ วิเคราะห์เรื่อง ความปลอดัย อีกทั้งด่านตรวจกระเป๋า ตรวจอาวุธ

“ก่อนหน้านี้ที่ผ่านมา ก็มีความคิดเห็นว่าขั้นตอนการจัดคิวนี่เป็น เป็นกรรมวิธีที่ นี่เป็นปรากฎการณ์เลย เป็นการจัดคิว เท่าที่ยาวที่สุดในโลกเท่าที่เคยทำมา และจากนั้นก็ปริมาณผู้ที่เข้าไปถวายบังคม ก็มากมาย ทุกคนตั้งใจ มาต่อคิว ก็เห็นได้ชัดขอรับว่า มีความทรหดอดทน บางบุคคลถึงกับขนาดจำต้องพักแรมในคิว จะต้องเดินไปเรื่อยบางบุคคลหากมาต่อคิวตอนสายๆแล้ว กว่าจะไปถึงจุดหมาย ระยะทางกว่า 10 กม. ครับผม อาจะจะต้อง ตี 2 ตี 3 ตี 4 บางครั้งก็อาจจะมิได้หลับ มิได้นอนคิวนี่จะต้องเดินตลอดระยะเวลา” คุณสมชัย กล่าว

เรื่องนี้ถูกเขียนใน ทันโลกข่าวต่างประเทศ และติดป้ายกำกับ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร